Cần Thơ đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng
Bên cạnh việc tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, hình thành các tuyến du lịch hấp dẫn…, Cần Thơ đang đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng nhằm khai thác điều kiện tự nhiên, nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.
Cần
Thơ định hướng phát triển du lịch cộng đồng Cần Thơ xác định năm 2021 sẽ đẩy mạnh phát triển
loại hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp với nhiều điểm đến hấp dẫn du
khách. Cùng với các chính sách của thành phố, các khu du lịch cộng đồng Cồn
Sơn (quận Bình Thủy), cộng đồng nhà vườn (huyện Phong Điền), cù lao Tân Lộc
(quận Thốt Nốt)… cũng bắt đầu thực hiện
đổi mới, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ nhằm kích cầu du lịch nội địa. Với thế mạnh có nhiều vườn cây ăn trái,
các hộ dân tại cù lao Tân Lộc đã liên kết tạo thành vòng du lịch khép kín,
phát huy giá trị các loại cây trái đặc trưng, cho ra những sản phẩm đặc biệt để
tạo điểm nhấn và tăng sức cạnh tranh trong du lịch như: rượu mận Sáu Tia, các
sản phẩm từ ổi (rượu ổi, ổi chiên giòn, gỏi ổi trộn khô mực)... Ngoài ra, người dân cù lao Tân Lộc đã và
đang khai thác nhiều sản vật hấp dẫn, hệ thống nhà cổ, ao cá, bến sông… thành những
sản phẩm du lịch độc đáo. Du
lịch cộng đồng cồn Sơn được hình thành và đi vào hoạt động từ năm 2015, trên cơ
sở phát huy thế mạnh vườn cây ăn trái và văn hóa bản địa. Ban đầu, người dân tự
liên kết để làm du lịch theo hình thức mỗi nhà góp một sản phẩm hay dịch vụ; từ
đó sản phẩm ở đây dần hình thành được chuỗi liên kết, đáp ứng nhu cầu của thị
trường, du khách và các đơn vị lữ hành. Đến với cồn Sơn, du khách được trải
nghiệm các sản phẩm đặc thù như các món ẩm thực (bánh tét hồng đẳng sâm,
lẩu nhiệt đới cung đình thực dưỡng…); các mô hình tham quan đặc sắc (cá lóc
bay, massage cá có màu, cá chảnh ăn chay, cá phun nước săn mồi…). Du lịch cộng đồng Cồn Sơn phát triển và
lan tỏa nhờ vào sự hợp tác trên tinh thần tập thể. Các hộ dân phối hợp với nhau
để cung cấp dịch vụ đa dạng, tiêu biểu là sản phẩm du lịch “mâm cơm cộng đồng"
do mỗi gia đình đóng góp một món ăn trên mâm cơm. Huyện Phong Điền là vùng đất trù phú, được
bồi đắp bởi lượng phù sa màu mỡ. Với hơn 6.000ha cây ăn trái, nơi đây đang chú
trọng phát triển loại hình du lịch
miệt vườn, du lịch cộng đồng, thu hút nhiều nhà vườn, hộ gia
đình tham gia làm du lịch. Phong Điền được mệnh danh là vương quốc trái cây của
Cần Thơ với nhiều loại trái cây nổi tiếng trong và ngoài nước. Đến đây, du
khách được thưởng thức các loại trái cây đặc trưng theo mùa như: dâu Hạ Châu,
vú sữa Lò Rèn, mận An Phước… và rất nhiều loại trái cây khác như: nhãn da bò,
măng cụt, sầu riêng, táo hồng, mít nghệ, xoài cát, quýt đường, cam mật… Hiện
nay, Phong Điền được định hướng xây dựng và phát triển trở thành đô thị sinh
thái với nhiều khu, điểm du lịch nổi tiếng thu hút khách du lịch như: Làng du lịch
Mỹ Khánh, Làng du lịch Ông Đề, Khu du lịch Lung Cột Cầu... Làm gì để phát triển du lịch cộng đồng
tại Cần Thơ? Bên cạnh những điều kiện thuận lợi và
những kết quả tích cực đã đạt được, du lịch cộng đồng tại Cần Thơ vẫn còn một số
hạn chế, khó khăn, chưa phát huy được hết tiềm năng. Nguyên nhân là do các điểm
du lịch cộng đồng chưa được quy hoạch, chưa có mô hình tổ chức liên kết, mô
hình quản lý; cơ sở hạ tầng các điểm phát triển du lịch cộng đồng chưa đảm bảo;
sản phẩm du lịch thiếu tính bền vững, chưa đủ sức tạo thành điểm nhấn để thu
hút khách. Bên cạnh đó, nguồn vốn đầu tư cho phát triển du lịch cộng đồng còn
thấp, người dân chưa mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ khách du lịch,
gây quá tải mùa cao điểm. Ngoài ra, sự liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp lữ
hành chưa cao; nguồn nhân lực chưa được đào tạo bài bản về nghiệp vụ quản lý,
chuyên môn phục vụ khách du lịch. Công tác tiếp thị, quảng bá du lịch cộng đồng
còn nhiều hạn chế; công tác an ninh, trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm một số
cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu... Để
du lịch cộng đồng tại Cần Thơ phát triển bền vững, cần hướng đến xây dựng sản
phẩm dịch vụ du lịch có tính trải nghiệm, khám phá đời sống, văn hóa địa phương.
Đồng thời, du lịch cộng đồng cần được gắn kết với làng nghề, với đời sống
sinh hoạt thường ngày để phát huy giá trị văn hóa bản địa. Việc phát triển
không gian văn hóa - xã hội chung cho cộng đồng tại điểm đến, trong đó có hoạt động cung cấp dịch vụ
và trải nghiệm cũng cần được chú trọng. Các điểm đến du
lịch cộng đồng cần được quy hoạch, phát triển theo kế hoạch và phù hợp với tiêu
chí về loại hình du lịch này, trong
đó những tiêu chí về không gian cộng đồng, sự tham gia của cộng đồng cư dân địa
phương và mô hình, cơ chế quản lý - vận hành là rất quan trọng và cần được đảm
bảo. Các mô hình dịch vụ và trải nghiệm cần được xây dựng theo hướng mở, đa dạng
về loại hình để dễ dàng liên kết trong xây dựng các chương trình tour, tạo điều
kiện cho các hộ gia đình trong điểm đến tham gia. Một giải pháp không kém phần quan trọng là địa phương
tăng cường liên
kết với doanh nghiệp du lịch để xây dựng các mô hình du lịch cộng đồng đúng hướng
và phù hợp với nhu cầu thị trường. Việc liên kết này cũng đảm bảo nguồn khách
và hoạt động xúc tiến quảng bá, giúp mô hình du lịch cộng đồng dần dần tạo được
thương hiệu riêng, được du khách trong và ngoài vùng biết đến. Đồng thời, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, hỗ trợ đào tạo
về kỹ năng cho người dân trực tiếp tham gia vào hoạt động du lịch để mang đến
cho du khách những dịch vụ du lịch chất lượng; tổ chức các lớp tập huấn về du lịch
cộng đồng nhằm nâng cao sự hiểu biết của người dân địa phương về du lịch cộng đồng,
trong đó nhấn mạnh yếu tố quảng bá văn hóa như: phong tục tập quán, ẩm thực địa
phương, sinh hoạt văn hóa nghệ thuật cộng đồng, các trò chơi dân gian… Các
hộ làm du lịch cộng đồng cũng cần chủ động, sáng tạo trong các hoạt động, linh
hoạt ứng dụng khoa học công nghệ vào dịch vụ, đẩy mạnh kỹ thuật số để phục vụ
tốt du khách. Chính
quyền địa phương cần xây dựng
cơ chế, chính sách thu hút đầu tư nhằm phát triển du lịch cộng đồng, phát triển
cơ sở hạ tầng, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, nâng cao ý thức cộng
đồng về vệ sinh môi trường... Sự
vào cuộc tích cực từ phía các ban, ngành, doanh nghiệp và người dân trên
địa bàn thành phố Cần Thơ được kỳ vọng sẽ tạo cú hích đưa du lịch cộng
đồng nói riêng, ngành Du lịch Cần Thơ tiếp tục phát triển bền vững.
Trung Tín - P. QLDL
|
Các bài viết khác: | |
▪ | LỚP TIẾNG ANH CỘNG ĐỒNG CỒN SƠN TRÊN BÈ CÁ 7 BON (13/10/2020) |
▪ | Lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng làm du lịch cộng đồng (13/10/2020) |
▪ | Khóa cập nhật kiến thức cho hướng dẫn viên du lịch nội địa và hướng dẫn viên du lịch quốc tế đợt 1 năm 2020 (13/10/2020) |
▪ | Khóa cập nhật kiến thức cho hướng dẫn viên du lịch nội địa và hướng dẫn viên du lịch quốc tế đợt 2 năm 2020 (13/10/2020) |
▪ | CÁC LỚP TẬP HUẤN VỀ DU LỊCH CHO NGƯỜI DÂN TP CẦN THƠ (09/10/2020) |